กินเวย์โปรตีนแล้วอ้วนจริงไหม?



 กินเวย์โปรตีนแล้วอ้วนจริงไหม?


       
          เทรนด์การออกกำลังกายดูแลสุขภาพมาแรงอย่างมากในหลายๆปีที่ผ่านมา   เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริมที่หลายคนต่างให้ความสนใจและพูดถึงกันมาก   แต่ก็มีบางคนตั้งข้อสงสัยว่า  กินเวย์แล้วจะอ้วนขึ้นไหม?




        อยากให้ทำความเข้าใจกันก่อนว่า การที่เราอ้วนขึ้น มีไขมันเพิ่มขึ้น เกิดจากการที่เราได้รับปริมาณอาหาร มากกว่าที่ร่างกายของเราต้องการ  แล้วพลังงานส่วนเกินนั้นก็เปลี่ยนเป็นไขมัน   ดังนั้น   ไม่เกี่ยวกับการทาน เวย์แต่อย่างใด เวย์ไม่ทำให้อ้วนถ้าเราคำนวนปริมาณแคลอรี่ที่ร่ายกายต้องการต่อวันและกินในปริมาณที่ เหมาะสม แล้วกินเวย์อย่างไรไม่ให้อ้วน?           เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริม ไม่ใช่อาหารหลัก  เพราะฉะนั้น ก่อนอื่นเราควรทานอาหารหลักให้ครบถ้วน ครบ 5 หมู่ก่อน   ส่วนหลักการกินอย่างไรไม่ให้อ้วน ก็อย่างที่บอก ให้เอาออกมากกว่าเอาเข้า คนที่ลดน้ำหนักจริงจังอาจจะต้องใช้วิธีนับแคลอรี่ 




        


เน้นทานโปรตีนจากเนื้อ นม ไข่  คาร์โบไฮเดรต 5-15% ของมื้ออาหาร ผักผลไม้รสหวานน้อย และอย่าลืมทาน ไขมันดีด้วยค่ะ  แต่ไม่ใช่กินน้อยเกินไป ร่างกายก็ไม่สร้างกล้ามเนื้อและอาจจะขาดสารอาหารได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเอาให้พอเหมาะดีกว่าค่ะ 
ส่วนเวย์โปรตีนก็ให้ทานเป็นอาหารเสริมหลังออกกำลังกาย   
วิธีคำนวนปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมต่อวันซึ่งแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน 
ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก  ส่วนสูง อายุ รวมทั้งกิจกรรมการออกกำลังกายว่าออกบ่อยแค่ไหน เป้าหมายของคุณคืออะไร เช่น ต้องการลดน้ำหนัก  เพิ่มน้ำหนัก  หรือคงน้ำหนักให้เท่าเดิม  เว็บคำนวนแคลอรี่ที่เหมาะสมต่อวัน  

http://www.doodeedai.com/user/myinfo 
ตารางแคลอรี่ในอาหารไทย 

ตัวอย่างเช่น เราเอง 








พลังงานที่เราต้องการต่อวัน คือ 1467 แคล 
สมมุติว่า ถ้าหากเราอยากลดน้ำหนัก(จริงๆ คืออยากเพิ่มน้ำหนักและเพิ่มกล้ามเนื้อมากกว่า) ก็ต้องกินให้น้อย กว่า 1467 แคลต่อวัน  อาจจะ 1300 แคล  เวย์ 2 scoops ให้พลังงานประมาณ 130 แคล ก็บวกลบกันไป 


จำเป็นต้องกินเวย์ไหม?     หลายคนคงทราบกันอยู่แล้วว่า  เราได้รับโปรตีน จากอาหารประเภท เนื้อ นม ไข่ พืชตระกูลถั่ว  ถ้าเราได้กิน โปรตีนเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ เวย์โปรตีนก็ไม่จำเป็น  อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน วัยทำงานหรือแม้แต่วัย เรียนที่ใช้ชีวิตเร่งรีบ  อาจจะได้รับโปรตีนไม่ครบถ้วน ไม่มีเวลาเตรียมอาหารเอง บางทีไปกินอาหารตามสั่งก็ได้ วิญญาณหมู วิญญาณไก่มา ดังนั้น เวย์โปรตีนก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สะดวก และดูดซึมสู่ร่างกายง่าย ยิ่งทาน เวย์ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่ใช้แรงต้านสูง เช่น เวทเทรนนิ่ง ก็ยิ่งจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญและสร้าง กล้ามเนื้อได้ดีขึ้นค่ะ 





       ส่วนเราเอง  ช่วงนี้ เราทานตัวนี้ค่ะ ProFlexWhey Protein Concentrate Series รสวนิลา  เขาบอกว่า เหมาะสำหรับคนที่ออกกำลังกายแบบ HIIT  ซึ่งโดนใจมากๆ เพราะเราก็ออกแบบHIIT  ตลอด เพราะมันเบิร์น ไขมันดีมาก  ชอบโปรตีนตัวนี้ตรงรสชาติอร่อย ไม่หวานเกินไป  ดื่มง่าย มาดูส่วนประกอบกันจ้า 



-มีโปรตีนเพียวๆ  25 กรัม ต่อสคูป(Scoops) หรือ 32 กรัม ซึ่งถือว่าเยอะมาก    
-มีFat ต่ำและคาร์บน้อย ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก 


ปล.อีกรอบ แต่อาหารหลักก็ยังมีความจำเป็นนะคะ  กินอาหารใหครบ 5 หมู่กันนะคะ  

ที่สำคัญ ProFlexWhey Protein Concentrate Series  เป็นคุณภาพนำเข้าจากอเมริกา ได้รับการรับรองจาก องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา(FDA) มั่นใจในคุณประโยชน์และความปลอดภัยแน่นอนค่ะ 





Related Posts

Posting Komentar