กินอย่างไรให้มีซิกแพค

กินอย่างไรให้มีซิกแพค

 

 


    การมีกล้ามท้องที่เรียกว่าซิกแพคนั้นกำลังเป็นเทรนด์ที่หนุ่มสาวนิยมในปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่เพียงเฉพาะนักกล้ามหรือนักเพาะกายอีกต่อไป แต่เมื่อเราอยากมีกล้ามท้องสวยๆ นอกจากจะออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อแล้ว ควรต้องรับประทานแบบเดียวกับคนที่มีซิกแพครับประทานเหมือนกัน ด้วยแนวทางที่เรานำมาฝากในวันนี้

แบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อเล็กๆ 5 – 6 มื้อ

    เปลี่ยนจากการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆ วันละ 3 มื้อ เป็นมื้อเล็กๆ วันละ 5 – 6 มื้อ เพื่อช่วยรักษาระดับน้ำตาลและเผาผลาญพลังงานได้ดี อีกทั้งยังช่วยควบคุมความหิวไม่ให้รับประทานแต่ละมื้อมากเกินไป โดยมื้อสำคัญที่สุดคือ “มื้อเช้า” ซึ่งสามารถรับประทานคาร์โบไฮเดรตมากกว่ามื้ออื่นๆ ได้เล็กน้อย เป็นการป้องกันไม่ให้ร่างกายดึงพลังงานสำรองจากกล้ามเนื้อมาใช้ และรับประทานเบาๆ ในมื้อสุดท้ายของวัน โดยเน้นประเภทผักผลไม้สดที่มีน้ำเยอะๆ

เลือกหรือจัดเตรียมอาหารให้เสร็จก่อนรู้สึกหิว

    เราคงไม่ปฏิเสธกันว่าเวลาที่รู้สึกหิวจัดๆ จะมีแนวโน้มเลือกอาหารที่ไม่ค่อยมีคุณค่าทางอาหารสักเท่าไร เพราะฉะนั้นเราจึงควรเตรียมอาหารแต่ละมื้อให้เสร็จสิ้นตั้งแต่เนิ่นๆ เน้นเมนูตามหลักโภชนาการอย่างเช่นเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อปลา ผักสลัด ข้าวกล้อง และน้ำมันมะกอก รวมทั้งเครื่องดื่มนมพร่องมันเนยกับเวย์โปรตีน

เลือกโปรตีนให้เหมาะสม

    โปรตีนมีความสำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้ออย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการเร่งระดับการเผาผลาญพลังงาน เพราะฉะนั้นเราควรรับประทานโปรตีนให้ได้ 1.7 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เมื่อกล้ามเนื้อของเรามีปริมาณโปรตีนสูงก็จะทำให้ร่างกายใช้พลังงานในการเคลื่อนไหวมากตามไปด้วย จึงส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานและไขมันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยหมั่นสังเกตตัวเองว่าระดับไขมันเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร แล้วค่อยปรับเปลี่ยนประเภทโปรตีนให้เหมาะสม

บริโภคคาร์โบไฮเดรตที่ดี

    จากที่เราเคยรับประทานข้าวขาวหรือแป้งขัดสี ก็หันมารับประทานข้าวกล้อง มันเทศ มันฝรั่ง หรือแป้งโฮลวีท โดยรับประทานวันละ 3 – 4 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม และหมั่นสังเกตตัวเองพร้อมกับปรับปรุงสูตรเรื่อยๆ เพื่อป้องกันร่างกายปรับตัวเข้ากับปริมาณแป้งที่รับประทาน จนกระทั่งระบบเผาผลาญหยุดการทำงานแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

ดื่มน้ำเปล่าให้มากกว่าปกติ

    มีผลการวิจัยในวารสารเกี่ยวกับกีฬาและออกกำลังกายระบุไว้ว่า สารประกอบโปรตีนที่ใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อจำเป็นต้องใช้น้ำเพื่อการนำส่งไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เพราะฉะนั้นเราควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติหรือ 2.5 – 3 ลิตร จะได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

    ถึงแม้ว่าวิธีการกินอาหารเพื่อสร้างซิกแพคอาจจะดูยุ่งยากไปบ้าง แต่ถ้าเราตั้งใจมุ่งมั่นและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นอกจากจะมีกล้ามท้องซิกแพคที่สวยงามแล้ว ยังได้สุขภาพที่ดีเป็นกำไรชีวิตอีกด้วยค่ะ



ข้อมูลอ้างอิง :    www.mensfitness.com
        www.kapook.com

Related Posts

Posting Komentar