ออกกำลังกายอย่างไรให้หุ่นดี

Posting Komentar

ออกกำลังกายอย่างไรให้หุ่นดี


    สาวๆ หลายคนที่มีความกังวลเกี่ยวกับรูปร่าง อาจจะเคยประสบปัญหาที่ว่ายิ่งออกกำลังกายเท่าไร เหตุใดรูปร่างจึงยังคงเหมือนเดิม ไม่สามารถลดส่วนเกินหรือช่วยให้กระชับหุ่นดีขึ้นมาได้แม้แต่น้อย นั่นเป็นเพราะรูปร่างหรือสรีระของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถึงจะใช้ท่าออกกำลังกายแบบเดียวกันก็ใช้ได้ผลกับคนหนึ่ง แต่ไม่ได้ผลสำหรับอีกคน

ควบคุมอาหารคือด่านแรกที่สำคัญ

    “คุณจัน” เทรนเนอร์ส่วนตัวของเหล่าดาราและเซเลบชื่อดังในไทย มักจะให้คำแนะนำเสมอว่าต้องเริ่มต้นด้วยการควบคุมอาหารเสียก่อน เพราะการที่เราจะมีหุ่นดีนั้นไม่ได้มาจากการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว โดยพิจารณาอาหารในแต่ละวันที่เรารับประทานตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งเข้านอนว่ามีกี่มื้อและรับประทานอะไรบ้าง
    สิ่งแรกที่ต้องควบคุมอย่างเร่งด่วนคือ “ของจุกจิก” ที่ทำให้อ้วนง่าย ในขณะที่เรารับประทานข้าวทุกมื้อแค่พออิ่มและงดน้ำหวาน แต่อาหารจุกจิกก็สามารถให้พลังงานสูงได้เช่นกัน อย่างเช่นเค้กจะให้พลังงานถึง 450 – 500 แคลอรี ซึ่งเป็นพลังงานที่มากกว่าอาหารบางเมนูอีกด้วย รวมทั้งอาหารที่ปรุงสุกด้วยน้ำมันให้หลีกเลี่ยงหรือรับประทานแต่น้อย หากติดมากๆ ก็ควรค่อยๆ ลดปริมาณลงเป็นลำดับ

ประเภทของรูปร่างควรออกกำลังกายแบบใด

    สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายด้วยวิธีที่ถูกต้องโดยคำนึงถึงรูปร่างของตัวเอง เพื่อที่จะได้ทราบว่าควรออกกำลังเน้นส่วนใดแล้วเห็นผลว่าหุ่นดีขึ้นอย่างชัดเจน


  1. Endomorph เป็นคนที่ค่อนข้างอ้วนง่ายและมีไขมันส่วนเกินสะสมได้ง่าย ดังนั้นควรระวังเรื่องพลังงานของอาหารที่รับประทานต่อวัน จากนั้นออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับเวทเทรนนิ่งทุกส่วนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่จะช่วยเผาผลาญไขมัน
  2. Mesomorph เป็นคนที่มีมวลกล้ามเนื้อเยอะและไขมันน้อย สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ง่าย แต่พบได้น้อยในหมู่คนเอเชีย โดยควรออกกำลังกายเน้นหนักไปทางด้านเวทเทรนนิ่งและไม่ลืมที่จะคาร์ดิโอด้วยเช่นกัน
  3. Ectomorph เป็นคนที่มีรูปร่างค่อนข้างผอมแห้ง มีกล้ามเนื้อและไขมันน้อย ซึ่งพบมากในผู้หญิงไทยที่อาจจะมีพุงเล็กๆ อยู่บ้าง ดังนั้นควรเวทเทรนนิ่งอย่างเข้มข้นในระยะเวลาสั้นๆ แล้วรับประทานอาหารชนิดดีที่ให้พลังงานสูงอย่างเช่นผลไม้แห้งหรือถั่วต่างๆ จากนั้นคาร์ดิโอเล็กน้อยเพียงสัปดาห์ละ 1 – 2 วัน

คาร์ดิโออย่างไรให้เหมาะสม

    การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอควรปฏิบัติหลังเวทเทรนนิ่ง โดยใช้เวลาประมาณ 45 – 60 นาที พร้อมกับจับอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในช่วง Fat Burn หากออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาหรือที่เรียกว่า Interval ให้วิ่ง 1 นาที สลับกับเดิน 1 นาที บนลู่วิ่งประมาณ 30 นาที เพื่อป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อแล้วจะทำให้กลับมาอ้วนเร็วยิ่งขึ้น

    หุ่นดีหรือรูปร่างที่สวยงามอาจเหมือนความฝันของผู้หญิงที่อยู่ไกลเกินเอื้อม แต่เราก็สามารถดูดีได้ในสไตล์ของตัวเอง หยุดเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วหันมารักตัวเองด้วยการควบคุมอาหารและออกกำลังที่ถูกวิธีอย่างสม่ำเสมอ ให้เวลากับมันอย่างเต็มที่จึงจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจหายเหนื่อยค่ะ


ฝากกด Subscribe เพื่อเป็นกำลังใจให้บอลด้วยนะคะ

 https://goo.gl/iEtLS7


ข้อมูลอ้างอิง
Kapook. (2557) อยากหุ่นดีต้องอ่านให้จบ ! ออกกำลังกายที่ถูกต้องเขาทำกันแบบนี้. สืบค้นเมื่อ 31 ตุลาคม 2561, จาก http://health.kapook.com/view106321.html
Tananya ChotivorRravat. (2561) หุ่นดีเริ่มได้ไม่ยาก ด้วยเคล็ดลับจากเทรนเนอร์ดังที่เหล่าดาราไว้ใจ. สืบค้นเมื่อ 31 ตุลาคม 2561, จาก http://www.ellethailand.com/beauty/celebrities-trainer-fitness-tips/

Related Posts

Posting Komentar