ลดความอ้วนอย่างไรไม่ให้ผิวย้วย

ลดความอ้วนอย่างไรไม่ให้ผิวย้วย

 

 


    เชื่อว่าผู้หญิงในยุคนี้จำนวนไม่น้อยต้องเคยพยายามลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนกันอย่างหนักหน่วง แต่ไม่ว่าจะพยายามด้วยวิธีต่างๆ สักเท่าไร ผิวหนังและหน้าท้องกลับเหี่ยวย้วยไม่น่าดูเลยสักนิด ทั้งที่ควบคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำจนน้ำหนักลงแล้วก็ตาม

ผิวย้วยเกิดจากอะไร

    ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับผิวหนังว่า แบ่งออกได้เป็น 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นหนังกำพร้า ชั้นหนังแท้ และชั้นใต้ผิวหนัง โดยชั้นสุดท้ายนี้เองที่เป็นแหล่งอาศัยของไขมัน ซึ่งถ้าเรามีน้ำหนักตัวมากขึ้นจะส่งผลให้เซลล์ไขมันยืดขยาย ทำให้ชั้นหนังแท้ขยายตัวตามไปด้วย จนทำให้อิลาสตินยืดตัวอย่างถาวรกลายเป็นรอยแตกลายในที่สุด

ลดความอ้วนอย่างไรให้ถูกวิธีและป้องกันผิวย้วย

  1. ห้ามอดอาหาร ความเชื่อเกี่ยวกับการควบคุมอาหารที่ว่า ต้องไม่รับประทานอะไรเลยทั้งวันนอกจากน้ำเปล่า ถือว่าเป็นความคิดที่ผิดอย่างมหันต์ แม้ว่าน้ำหนักจะลดลงฮวบฮาบทันใจ แต่ร่างกายของเรากลับดูโทรมแก่เร็ว อีกทั้งยังทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานเสียสมดุล ซึ่งไม่สามารถขจัดไขมันในชั้นใต้ผิวหนังได้และเป็นการทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย
  2. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จากพฤติกรรมเดิมๆ ที่เคยรับประทานข้าวขัดสีหรือข้าวขาวเป็นประจำ ลองหันมารับประทานข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ พร้อมกับเน้นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างเช่นผักผลไม้สด ธัญพืช ลดปริมาณน้ำตาลและอาหารที่มีไขมันสูง รับประทานโปรตีนชนิดดี ได้แก่ นม ไข่ ถั่วต่างๆ หรือเนื้อปลา รวมทั้งไขมันชนิดดีที่ได้จากปลาทะเลน้ำลึก น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว และน้ำมันงา เป็นต้น อาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการบำรุงดูแลสุขภาพ ช่วยควบคุมความหิว ทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน และทำให้การควบคุมน้ำหนักได้ผลดีมากขึ้นอีกด้วย
  3. ออกกำลังกายแบบ Activity การออกกำลังกายประเภทนี้ได้แก่ การวิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือเต้นแอโรบิคจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยขับเหงื่อและของเสียที่อยู่ในผิวหนัง โดยเฉพาะไขมันเซลลูไลต์จะถูกเผาผลาญ พร้อมกับช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้ผิวตึงกระชับสวยงามอย่างที่ต้องการ
  4. ไปคลินิกเสริมความงาม   สาวๆ บางคนที่มีปัญหาผิวย้วยค่อนข้างหนักจากการลดความอ้วนที่ไม่ถูกวิธี อาจจะต้องพึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างเช่นการทำเลเซอร์หรือคาร์บอกซี่ เพื่อช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินพร้อมกับฟื้นฟูสภาพผิว ถึงแม้ว่าจะได้ผลเร็วกว่าวิธีอื่นๆ ที่กล่าวมา แต่ก็ต้องใช้เวลาทำทุกสัปดาห์เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือน และมีค่าใช้จ่ายสูงด้วยเช่นกัน

    การลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนย่อมเป็นผลดีต่อสุขภาพและรูปร่างของเรา แต่ก็ควรปฏิบัติอยู่ภายใต้ความพอดีทั้งด้านอาหารและออกกำลังกาย โดยอาศัยเวลาและความอดทนหนักแน่นจากใจ ถึงจะช่วยให้เรามีหุ่นเฟิร์มสวยและผิวไม่ย้วยด้วยค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง
Timeout. (2561) ลดน้ำหนักอย่างไรไม่ให้ย้วย. สืบค้นเมื่อ 17 ตุลาคม 2561, จาก http://timeout.siamsport.co.th/health/view/69581

Related Posts

Posting Komentar