นิสัยที่ทำให้ผิวแพ้ง่ายไม่เลิก

นิสัยที่ทำให้ผิวแพ้ง่ายไม่เลิก


    ผิวแพ้ง่ายเป็นปัญหาผิวพรรณที่เชื่อว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่อยากเผชิญพอๆ กับปัญหาผิวอื่นๆ เนื่องจากใช้อะไรก็ระคายเคืองไปหมด แต่บางครั้งก็อาจจะเกิดจากพฤติกรรมที่เราทำจนติดเป็นนิสัย จึงส่งผลให้มีอาการผิวแพ้ง่ายไม่เลิกนั่นเอง






ไม่ทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์
    ผู้คนจำนวนไม่น้อยยอมเสียค่าผลิตภัณฑ์เป็นพัน แต่ไม่ยอมทดสอบอาการแพ้ (Patch Test) ก่อนใช้จริง ทำให้ต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการแพ้เป็นหลักหมื่นในภายหลัง

ไม่ใส่ใจปัญหาผิวขาดน้ำ
    โดยปกติผิวหนังของเราที่มีความชุ่มชื้นดีจะมีเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ แต่เมื่อใดที่ผิวขาดความชุ่มชื้นหรือมีลักษณะผิวมันขาดน้ำ อันเนื่องมาจากการขาดการบำรุงผิวและดื่มน้ำน้อย ก็จะทำให้ผิวมีอาการระคายเคืองจนกลายเป็นผิวแพ้ง่ายในที่สุด

บำรุงผิวมากเกินไป

    เมื่อเราใช้ผลิตภัณฑ์ใดก็ตามแล้วปรากฏว่ามีสิวขึ้นเล็กน้อย ทั้งที่ไม่มีอาการแสบแดงหรือผดผื่น นั่นอาจจะเป็นสาเหตุจากการบำรุงผิวมากเกินไปหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อหนักเกินไป จนมีผลกระทบต่อการสร้างน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติกลายเป็นสิวอุดตัน

ชอบลองผลิตภัณฑ์ใหม่หลายๆ ตัวพร้อมกัน
    ทุกวันนี้เรามักจะหลงไปกับคำโปรยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของบรรดาบิวตี้บล็อกเกอร์ แต่อย่าลืมว่าผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นไม่ได้เหมาะกับสภาพผิวของทุกคน ซึ่งถ้าเราใช้ผลิตภัณฑ์หลายๆ ชิ้นพร้อมกันแล้วมีอาการแพ้ ก็จะไม่ทราบว่าแพ้ผลิตภัณฑ์ตัวไหนแล้วต้องโละทิ้งทั้งเซต

ล้างหน้าบ่อยเกินไป
     การล้างหน้าบ่อยๆ จะเป็นการชะล้างน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวธรรมชาติออกไป ซึ่งจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนก็ตาม  แต่ถ้ามีส่วยผสมของสารซัลเฟตหรือมีฟองเยอะๆ ก็จะทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้ง่าย

ล้างหน้าหรืออาบน้ำด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำ
    อุณหภูมิของน้ำที่ใช้อาบนั้นมีผลต่อผิวพรรณอย่างยิ่ง หากเราล้างหน้าหรืออาบน้ำด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆ จะทำให้ผิวมีอาการแห้งและรู้สึกคัน ผิวลอก และมีอาการระคายเคืองได้ง่ายกว่าการอาบน้ำด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

ปล่อยให้เหงื่อออกมากโดยไม่ล้าง
    เวลาที่เราออกกำลังกายจนเหงื่อโซมกายแล้วไม่ล้างน้ำเปล่าหรือใช้ผ้าซับออก จะพบว่ามีสิวและผดผื่นขึ้นเห่อตามผิวหน้าและผิวกาย ซึ่งเกิดจากเหงื่อและความมันที่ดักจับสิ่งสกปรกแล้วเจอกับเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง

ใช้สครับไม่ถูกวิธี
    การใช้สครับขัดผิวก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการดูแลผิว แต่ถ้าเราเลือกเม็ดสครับที่มีขนาดใหญ่ก็จะยิ่งทำให้ผิวมีอาการระคายเคืองมากขึ้น รวมทั้งการสครับบ่อยเกินไปด้วยเช่นกัน

    ดังนั้นเราลองเช็คตัวเองดูว่ามีพฤติกรรมทั้ง 8 ข้อที่กล่าวมานี้บ้างหรือไม่ จากนั้นก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นแล้วจะพบว่า ผิวพรรณของเราแข็งแรงขึ้นจนลืมคำว่าผิวแพ้ง่ายไปได้เลยค่ะ

Related Posts

Posting Komentar