ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อเป็นเซ็บเดิร์ม

ดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อเป็นเซ็บเดิร์ม

 

 

    อาการผื่นผิวหนังที่เรียกว่าเซ็บเดิร์มนั้น เป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ อีกทั้งยังพบได้ทั้งบริเวณศีรษะ ใบหน้า และลำตัว ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตจนขาดความมั่นใจ เพราะฉะนั้นนอกจากจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ผิวหนังแล้ว เราก็ควรดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีเมื่อเป็นเซ็บเดิร์มด้วยเช่นกัน

หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น

    ผู้ป่วยโรคเซ็บเดิร์มต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ อุดตัน หรือการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าชนิดใดๆ ก็ตามที่เคยใช้

รับประทานและทายาอย่างสม่ำเสมอ

    อาการอักเสบของโรคเซ็บเดิร์มจำเป็นต้องได้รับยาฆ่าเชื้อ ซึ่งมีทั้งชนิดรับประทานและชนิดทา โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า

    เพียงแค่ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยน้ำเปล่า ก็จะช่วยลดความระคายเคืองที่อาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ โดยไม่ควรใช้น้ำอุ่นล้างหน้า แต่ให้ใช้น้ำที่อุณหภูมิห้องดีที่สุด

หลีกเลี่ยงการแต่งหน้า

    สาวๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำให้งดแต่งหน้าเมื่อมีอาการผื่นกำเริบ เพื่อช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนที่จะทำให้อาการของโรคนั้นแย่ลง หลังจากที่ผื่นยุบแล้วจึงค่อยแต่งหน้าอ่อนๆ แล้วเลือกใช้เครื่องสำอางที่เหมาะสำหรับผิวบอบบาง

หลีกเลี่ยงภาวะความเครียด

    เมื่อร่างกายหลั่งฮอร์โมนความเครียด จะมีผลทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่ส่งผลให้ผิวเกิดอาการแพ้ได้ง่าย ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีผ่อนคลายความเครียดอยู่เสมอ

พักผ่อนให้เพียงพอ

    ช่วงเวลาที่เรานอนหลับสนิทจะทำให้ร่างกายได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเอง พร้อมกับกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี เพราะฉะนั้นการพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้อาการโรคเซ็บเดิร์มสงบเร็วขึ้น

ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

    น้ำเปล่าจะช่วยทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นและเสริมให้ผิวหนังมีความแข็งแรงมากขึ้น ดังนั้นผู้ป่วยโรคเซ็บเดิร์มจึงควรดื่มน้ำเปล่าให้มากกว่าปกติ และต้องหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากร่างกายและทำให้ผิวแห้งมากขึ้น

หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดนานๆ

    ผู้ป่วยโรคเซ็บเดิร์มสามารถเดินกลางแดดหรือออกกำลังกายกลางแจ้งได้ แต่มีข้อควรระมัดระวังคือไม่ควรสัมผัสแดดอย่างต่อเนื่องนานๆ เพราะจะทำให้ผิวแห้งระคายเคืองและอักเสบมากกว่าเดิม

รักษาความสะอาดของมือและเล็บ

    เวลาที่ผิวหนังมีอาการอักเสบก็มักจะรู้สึกคันร่วมด้วย ดังนั้นเราต้องดูแลความสะอาดของมือและเล็บอยู่เสมอ ห้ามแกะหรือเกาผิวหนังที่มีรอยโรค รวมทั้งต้องตัดเล็บให้สั้นเพื่อช่วยป้องกันการเกาจนเกิดบาดแผลแล้วทำให้ติดเชื้อ

    ผู้ที่เป็นโรคเซ็บเดิร์มควรต้องดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าโรคนี้จะไม่หายขาดได้ก็ตาม แต่การดูแลอย่างถูกวิธีจะช่วยไม่ให้ผื่นกำเริบขึ้นมา หรือทำให้ผื่นยุบไวมากขึ้นอีกด้วย

Related Posts

Posting Komentar