ผิวแพ้ง่ายรักษาอย่างไร

ผิวแพ้ง่ายรักษาอย่างไร

 

 


    ผิวแพ้ง่ายเป็นอาการหนึ่งของผิวพรรณที่อยู่ในสภาวะไวต่อสิ่งเร้าหรือสิ่งรบกวนภายนอก มีลักษณะเป็นผดผื่นแดง ตุ่มนูน รู้สึกคันและอาจมีผิวลอก แต่อาการผิวแพ้ง่ายสามารถรักษาได้ ด้วยการดูแลผิวพรรณอย่างถูกวิธีและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง เพื่อทำให้ผิวกลับมาแข็งแรงไม่แพ้ง่ายเหมือนเดิม

    ผู้ที่มีอาการผิวแพ้ง่ายควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเลือกใช้และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บางประเภท พร้อมกับดูแลผิวพรรณด้วยวิธีดังต่อไปนี้
1.การทำความสะอาด
    ล้างหน้าและทำความสะอาดสิ่งของที่ต้องใช้สัมผัสผิวหน้าบ่อยๆ อย่างเช่นปลอกหมอนหนุนและอุปกรณ์แต่งหน้า เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว จนกระทั่งก่อให้เกิดอาการผิวแพ้ง่ายในที่สุด
2.การใช้ผลิตภัณฑ์
    ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตาม ควรทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ด้วยวิธีทาบางๆ ที่ผิวหนังบริเวณท้องแขน ข้อพับ หรือแผ่นหลัง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำหอม แอลกอฮอล์ สารยับยั้งแบคทีเรีย สารกันเสีย หรือสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย หากพบว่ามีผื่นแดงให้หยุดใช้ทันทีและหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
    นอกจากนี้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเท่านั้น หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ เลือกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ส่วนผลิตภัณฑ์เพื่อการผลัดเซลล์ผิวควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ และใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นที่เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติเป็นหลัก เพื่อป้องกันอาการระคายเคืองและจะทำให้แพ้ได้ง่าย
3.การดูแลตนเองในชีวิตประจำวัน
    ก่อนออกจากบ้านควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป โดยเลือกครีมกันแดดชนิด Physical sunscreen เป็นหลัก ซึ่งสังเกตได้จากส่วนประกอบที่ระบุว่า “ไททาเนียมไดออกไซด์” และ “ซิงก์ออกไซด์” เนื่องจากเป็นสารกันแดดที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้น้อยกว่าแบบ Chemical sunscreen พร้อมกับหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดในช่วงเวลา 9.00 – 16.00 น. ที่มีความเข้มของรังสีอัลตร้าไวโอเลตค่อนข้างสูงพอสมควร
    ทั้งนี้ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีลักษณะเนื้อผ้าบางเบา สามารถระบายอากาศได้ดี เสื้อผ้าไม่รัดรูปเกินไป และใช้ผ้าที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติอย่างเช่นผ้าฝ้าย อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีอากาศร้อนจัดหรือหนาวจัด โดยเฉพาะผู้ที่กำลังมีปัญหาโรคเกี่ยวกับผิวหนังหรือเป็นผดผื่น เพราะจะทำให้อาการของโรครุนแรงมากขึ้น

    ถึงแม้ว่าอาการผิวแพ้ง่ายจะไม่ใช่โรคร้ายแรงที่เป็นอันตรายร้ายแรงอย่างใด แต่ผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกันก็ย่อมเกิดอาการแพ้ได้ต่างกัน และอาจจะส่งผลรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันให้รู้สึกรำคาญใจ ดังนั้นเราจึงควรหมั่นสังเกตตนเองว่าผิวหนังมีอาการไวต่อสิ่งเร้าใดบ้างแล้วหลีกเลี่ยงสิ่งนั้น และบำรุงผิวแบบถูกวิธีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับเกราะป้องกันผิวในการช่วยลดอาการแพ้ได้ค่ะ

Related Posts

Posting Komentar