Skincare สำหรับผิวแพ้ง่าย

Skincare สำหรับผิวแพ้ง่าย







    ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่จำหน่ายในท้องตลาดนั้นมีให้เลือกใช้อย่างละลานตา แต่สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายนั้นไม่ค่อยมีตัวเลือกให้มากนัก เพราะถ้าใช้สุ่มสี่สุ่มห้าอาจจะทำให้อาการแพ้ระคายเคืองกำเริบขึ้นมาได้ ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกใช้สกินแคร์ใดๆ ก็ตาม ควรฝึกอ่านฉลากสินค้าให้ติดเป็นนิสัย เพื่อที่เราจะได้หลีกเลี่ยงผลิจภัณฑ์ที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้นั่นเอง

    สารที่ใช้ในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ซึ่งก่อให้เกิดอาการแพ้ระคายเคืองต่อผิวพรรณที่พบได้บ่อยๆ มีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภทดังต่อไปนี้
สารทำความสะอาด
    สารเคมีที่จัดอยู่ในประเภทนี้และควรหลีกเลี่ยงคือ Sodium Lauryl Sulfate หรือ SLS ถึงแม้ว่าจะเป็นสารทำความสะอาดราคาถูกและมีประสิทธิภาพการชำระล้างดีเยี่ยม แต่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนังและเนื้อเยื่ออ่อนได้ง่าย
    เราจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน เช่น Sodium Laureth Sulfate (SLES) หรือสารทำความสะอาดกลุ่ม coco จะมีความอ่อนโยนไม่แพ้กัน
น้ำหอม
    ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ส่วนใหญ่มักจะมีส่วนผสมของน้ำหอม เพื่อให้มีกลิ่นหอมน่าใช้ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการระเคืองได้ ดังนั้นเราควรอ่านฉลากแล้วเลือกที่ระบุว่าปราศจากน้ำหอม, fragrance free หรือ unscented และถ้าดูส่วนประกอบแล้วพบว่ามี fragrance หรือ perfume ก็ไม่ควรซื้อมาใช้
สารกันเสีย
    สารกันเสียที่อยู่ในกลุ่มพาราเบน (Paraben) มักจะก่อให้เกิดอาการแพ้ระคายเคืองสูงกว่าสารกันเสียในกลุ่มอื่นๆ โดยถ้าเราอ่านส่วนประกอบในฉลากแล้วพบคำว่า –paraben ต่อท้ายก็ไม่ควรซื้อมาใช้ ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้สารกันเสียที่ได้จากธรรมชาติอย่างเช่น Tea Tree Oil หรือ Phenoxyethanol แบบนี้จึงจะเสี่ยงต่ออาการแพ้ได้น้อยลง
    นอกจากนี้การเลือกผลิตภัณฑ์สกินแคร์จากภาชนะบรรจุภัณฑ์ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยถนอมคุณภาพของสกินแคร์นั้นได้ อย่างเช่นการใช้แบบขวดปั๊มแทนกระปุกที่มีปากกว้าง โดยเฉพาะขวดปั๊มสูญญากาศที่จะลดการเติบโตของเชื้อโรคจากอากาศภายนอก ส่งผลให้สารสำคัญยังคงออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่ และมีความปลอดภัยสูงต่อผู้ใช้
สารกันแดด
    ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ประเภทกันแดดสามารถช่วยลดอาการแพ้ระคายเคืองได้ก็จริง แต่เราควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารที่มีชื่อว่า PABA หรือ para – amino benzoic acid ที่พบว่าแม้จะใช้ความเข้มข้นต่ำๆ ยังก่อให้เกิดอาการแพ้ได้บ่อยๆ
    สารกันแดดประเภท Chemical ก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน โดยเราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดประเภท Physical ซึ่งมักจะพบสารกันแดด Titanium dioxide หรือ Zinc oxide ในฉลากส่วนประกอบ จะมีความเสี่ยงต่ออาการแพ้ระคายเคืองน้อยกว่าสารกันแดดชนิดอื่น

    ทั้งนี้การใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ประเภทผลัดเซลล์ผิวที่มีส่วนประกอบของสารในกลุ่ม AHA BHA และอนุพันธ์ของวิตามินเอ อาจจะทำให้รู้สึกคันยิบๆ แสบผิว และเป็นรอยแดงได้ นั่นเกิดจากธรรมชาติของสารเคมีที่ไม่ใช่อาการแพ้สารเคมี ดังนั้นเราจึงควรทดสอบก่อนใช้และใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วยความระมัดระวังมากขึ้น

Related Posts

Posting Komentar