อาหารเสริมสำหรับผิวแพ้ง่าย

อาหารเสริมสำหรับผิวแพ้ง่าย

 


    ผิวแพ้ง่ายเป็นปัญหาผิวพรรณอย่างหนึ่งที่พบได้บ่อยและเป็นอุปสรรคต่อคนรักความสวยความงามอย่างยิ่ง เพราะต้องคอยระวังในการใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดและการเสริมความงามว่า จะกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองขึ้นมาหรือไม่ อีกทั้งยังต้องพิถีพิถันการดูแลผิวพรรณมากกว่าผู้ที่มีผิวปกติด้วยเช่นกัน

อาหารเสริมสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย
    นอกจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวพรรณอย่างระมัดระวังแล้ว การรับประทานอาหารเสริมก็สามารถช่วยบรรเทาอาการผิวแพ้ง่ายได้อีกทางหนึ่ง เรียกว่าเป็นการฟื้นฟูผิวจากภายในสู่ภายนอกด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อผิวพรรณ และทำให้อาการลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อรับประทานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาหารเสริมที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ก็คือแมกนีเซียมและวิตามินซีนั่นเอง

ประโยชน์ของแมกนีเซียมและวิธีรับประทาน
    แมกนีเซียมคือสารอาหารประเภทแร่ธาตุที่พบมากในปลา หอย และผักผลไม้บางชนิด เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาเซลล์ผิวหนังให้เปลี่ยนกลายเป็นเซลล์ชั้นขี้ไคลอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยในการลดการหลั่งสารฮิสตามีนที่เป็นต้นเหตุอาการคันของผิวหนัง
    สำหรับการรับประทานแมกนีเซียมในรูปแบบอาหารเสริม โดยจัดจำหน่ายลักษณะวิตามินรวมและแร่ธาตุรวม หรืออาจจะรับประทานแบบแมกนีเซียมออกไซด์ ซึ่งรับประทานวันละ 4 ครั้ง แต่ไม่ควรรับประทานหลังมื้ออาหารทันที เนื่องจากแมกนีเซียมจะเข้าไปลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารได้
    หากเรารับประทานแมกนีเซียมมากเกินไปหรือรับประทานในปริมาณมากต่อเนื่องอย่างยาวนาน อาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ และทำให้ไตทำงานหนักเกินไป

ประโยชน์ของวิตามินซีและวิธีรับประทาน
    วิตามินซีเป็นสารอาหารที่ขึ้นชื่ออันดับต้นๆ ในการบำรุงผิวพรรณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการดูแลผิวแพ้ง่าย เพราะวิตามินซีมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง รวมทั้งลดความเสียหายของผิวพรรณที่เกิดจากการทำลายของตัวอนุมูลอิสระในระยะยาว
    วิตามินซีได้รับการพิสูจน์ทางคลินิกวิทยาแล้วว่า มีส่วนช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนและอิลาสตินในโครงสร้างชั้นใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย และยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเกราะป้องกันผิว เป็นการลดความระคายเคืองจากอาการผิวแพ้ง่าย
    การรับประทานวิตามินซีในรูปแบบอาหารเสริมนั้น ควรรับประทานวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 500 มิลลิกรัม โดยรับประทานให้สม่ำเสมอต่อเนื่องประมาณ 6 เดือน ก็จะสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงว่าผิวแข็งแรงขึ้น ลดโอกาสเสี่ยงต่ออาการแพ้ได้น้อยลง ทนต่อสภาวะทำลายผิวต่างๆ ได้ดี

    สิ่งสำคัญในการดูแลผิวแพ้ง่ายนอกจากการรับประทานอาหารเสริม คือการบำรุงผิวพรรณอย่างถูกวิธีอย่างเช่นทาครีมกันแดดก่อนออกนอกบ้านทุกครั้ง ทาโลชั่นเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณ และไม่อาบน้ำอุ่น เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นจนลืมว่าเคยแพ้อะไรไปได้เลยค่ะ

Related Posts

Posting Komentar