สร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวแพ้ง่ายจากภายใน

สร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวแพ้ง่ายจากภายใน

 

 

      สาวๆ ที่มีปัญหาผิวบอบบางหรือผิวแพ้ง่าย เชื่อว่าส่วนใหญ่จะต้องมีความกังวลใจในการเลือกหาผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาใช้ เพราะเกรงว่าอาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง แต่อันที่จริงแล้วปัญหาผิวแพ้ง่ายสามารถบรรเทาด้วยการฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันจากภายในได้ หากเราดูแลผิวพรรณด้วยทริคเล็กๆ ที่เรามานำเสนอวันนี้

อาการแบบใดที่เรียกว่าผิวแพ้ง่าย
    ก่อนอื่นเราควรมาทำความรู้จักเกี่ยวกับอาการผิวแพ้ง่ายว่า เป็นอาการระคายเคืองที่มีต่อสิ่งเร้าภายนอก ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอาง หรือแม้แต่เสื้อผ้าที่ผ่านการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำหอม ทำให้ผิวเป็นผดผื่นและมีอาการคันได้ง่าย อาจเป็นสิวเห่อลุกลาม ผิวแห้งหยาบกร้าน หากสัมผัสแสงแดดก็จะมีอาการแสบแดงจนกระทั่งลอกเป็นขุย โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่จะระคายเคืองและแห้งลอกมากยิ่งขึ้น

ปัญหาผิวแพ้ง่ายรักษาให้หายขาดได้หรือไม่
    เป็นที่น่าเศร้าว่าอาการของปัญหาผิวแพ้ง่ายนั้นไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เพราะว่าเป็นความผิดปกติที่เกิดจากความแตกต่างภายในของแต่ละบุคคล อีกทั้งเมื่อเกิดอาการแพ้ขึ้นมาแล้ว ก็ยังขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของบุคคลนั้นด้วยว่าจะทำให้อาการลุกลามได้มากน้อยเพียงใด

ดูแลผิวแพ้ง่ายต้องเริ่มจากสร้างภูมิคุ้มกันภายใน
    ขั้นตอนการดูแลผิวแพ้ง่ายมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นการดูแลผิวจากภายนอกหรือปลายเหตุ ในเมื่อเราสามารถฟื้นฟูบรรเทาอาการผิวแพ้ง่ายจากภายในร่วมด้วยได้ จากการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผิวจนมีความแข็งแรง สามารถทนต่อสิ่งเร้าต่างๆ แล้วไม่ทำให้อาการแพ้กำเริบขึ้นมา
น้ำเปล่าปรับสมดุล
    ร่างกายของเรามีส่วนประกอบของน้ำมากถึงร้อยละ 70  และน้ำยังมีความสำคัญต่อผิวพรรณอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในด้านความชุ่มชื้นของน้ำหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ อันมีส่วนช่วยในการลดอาการระคายเคืองได้ดี เมื่อเราดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายหรือดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว
อาหารบำรุงผิว
    อาหารประเภทผักผลไม้สด เนื้อปลา และน้ำมันที่ได้จากพืช ล้วนแต่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงและฟื้นฟูผิวให้ชุ่มชื้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งของการบรรเทาอาการผิวแพ้ง่าย หรือกล่าวได้ว่าเป็นหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันจากภายในให้แก่ผิวพรรณ
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
    เรามักจะสังเกตได้ว่าวันที่นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม เมื่อตื่นนอนตอนเช้าจะมีใบหน้าที่สดใสอิ่มเอิบ แต่งหน้าก็ติดทนดี นั่นเป็นเพราะช่วงที่เรานอนหลับนั้นผิวพรรณมีการซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเอง ทำให้เกราะป้องกันผิวชั้นนอกมีความแข็งแรง จึงเป็นเหตุให้ผิวของเราแข็งแรงไม่ค่อยแพ้อะไรง่ายๆ

    อย่างที่เราทราบกันดีว่าผิวแพ้ง่ายรักษาให้หายขาดไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวพรรณจากภายใน พร้อมกับลดความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้ระคายเคืองได้ หากเราดูแลผิวภายนอกอย่างพิถีพิถันและปรับพฤติกรรมที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันภายในให้ผิวพรรณแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

Related Posts

Posting Komentar