กินอย่างไรให้ไม่อ้วนและดีต่อสุขภาพ

กินอย่างไรให้ไม่อ้วนและดีต่อสุขภาพ

 

    เมื่อเทรนด์รักสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมของผู้คนทั่วโลกในยุคปัจจุบัน อีกทั้งแนวปฏิบัติหลายๆ วิธีก็ได้รับการยอมรับแล้วว่า สามารถช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีและร่างกายแข็งแรงได้ โดยเฉพาะอาหารการกินที่มีผลต่อรูปร่าง ซึ่งหากเราตามใจปากเกินไปอาจทำให้ประสบปัญหาโรคอ้วนหรือโรคร้ายแรงอื่นๆ ได้

    อ.กัญชลี ทิมาภรณ์ นักโภชนาการจากโรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า โรคบางชนิดเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่นอาหารจานด่วนประเภทฟาสต์ฟู้ดหรืออาหารสำเร็จรูปที่ผ่านการปรุงแต่ง ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มน้ำอัดลม จนกระทั่งผู้คนหันมาดูแลตัวเองด้วยอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยเราจะมาแนะนำวิธีกินอาหารไม่ให้อ้วนและดีต่อสุขภาพอีกด้วย
  1. กินอาหารมื้อเช้าทุกวัน มื้อเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุดที่เราควรได้รับสารอาหารตามหลักโภชนาการในปริมาณที่เหมาะสมครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อเป็นการเติมพลังในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพิ่มพลังสมองให้ปลอดโปร่ง และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด จึงมีผลทำให้การเผาผลาญพลังงานมีประสิทธิภาพดี 
  2. เลือกธัญพืชไม่ขัดสี อาหารประเภทนี้ล้วนมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ปราศจากคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นอย่างช้าๆ และมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความดันโลหิตกับไขมันในเลือดได้ รวมทั้งความเสี่ยงต่อโรคหัวใจอีกด้วย เช่น ข้าวกล้อง แป้งโฮลวีต ถั่วต่างๆ และธัญพืชชนิดเต็มเมล็ด เป็นต้น
  3. กินผักผลไม้เป็นประจำ ในผักผลไม้นั้นมีวิตามินแร่ธาตุและสารอาหารอื่นๆ จำเป็นต่อร่างกาย รวมทั้งกากใยอาหารที่ช่วยให้เราอิ่มท้องเร็วและช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดี ระบบต่างๆ ภายในร่างกายมีความสมดุล และช่วยขจัดไขมันกับสารก่อมะเร็งออกจากร่างกาย
  4. เลือกโปรตีนชนิดดี การรับประทานไข่ ปลา และเนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือหนัง จะทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนเพื่อนำไปซ่อมแซมเนื้อเยื่อและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบเผาผลาญพลังงานที่มีประสิทธิภาพ และมีความสำคัญต่อการสร้างภูมิต้านทานโรคอีกด้วย
  5. หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยว เพราะขนมเหล่านี้ส่วนใหญ่มีแต่แป้ง น้ำตาล เกลือ ไขมัน และสารเคมีที่ใช้ปรุงแต่ง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพและยังเพิ่มน้ำหนักส่วนเกินได้ง่าย หรืออาจจะรับประทานในปริมาณน้อยๆ แค่พอหายอยากเท่านั้น และควรหลีกเลี่ยงเมนูทอดหรือผัดที่ใช้น้ำมันเยอะๆ
  6. ดื่มน้ำและนมให้เพียงพอ เราควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 – 10 แก้ว เพื่อปรับสมดุลภายในร่างกายกับช่วยในด้านระบบขับถ่าย และควรดื่มนมวันละ 1 – 2 แก้ว โดยเลือกนมจืดธรรมดาสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ส่วนผู้สูงอายุควรดื่มนมพร่องมันเนยแทน

    สำหรับอาหารมื้อเย็นก็ควรรับประทานก่อนเข้านอน 4 – 6 ชั่วโมง เว้นก่อนอาบน้ำ 30 นาที และใช้วิธีเดินเบาๆ เพื่อช่วยย่อยอาหารแทนการออกกำลังกายทันที เมื่อเราปฏิบัติเป็นประจำควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่ถูกวิธีอย่างเหมาะสม นอกจากจะไม่อ้วนแล้วก็ยังได้สุขภาพดีด้วยเช่นกันค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง

ไทยรัฐออนไลน์. (2561). 3 วิธีกิน 'มื้อเย็น' อย่างไรไม่ให้อ้วน แถมยังสุขภาพดี. สืบค้นเมื่อ 9 ตุลาคม 2561,  จาก http://www.thairath.co.th/content/1328179
Kewrite. (2556). 7 เคล็ดลับกินอย่างไรไม่ให้อ้วน. สืบค้นเมื่อ 9 ตุลาคม 2561,  จาก http://women.mthai.com/beauty/health/19398.html

Related Posts

Posting Komentar