ผิวแพ้ง่าย ทำอย่างไรให้ผิวหน้าแข็งแรง

 ผิวแพ้ง่าย ทำอย่างไรให้ผิวหน้าแข็งแรง






          อาการผิวระคายเคือง รู้สึกแสบคัน และเป็นผื่นแดงจนไม่สบายผิว เป็นส่วนหนึ่งของอาการผิวแพ้ง่ายที่อาจเกิดขึ้นจากพันธุกรรมหรือสิ่งเร้าต่างๆ อย่างเช่นสภาพอากาศ มลภาวะ และเครื่องสำอาง ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยการกำจัดสิ่งที่แพ้ให้หมดไปได้ แต่การดูแลผิวให้แข็งแรงห่างไกลจากอาการแพ้ก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกันค่ะ

ป้องกันแสงแดดทุกครั้ง
    แสงแดดเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหล่อเลี้ยงผิวระเหยออกไป ทำให้เรามีอาการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้นเราจึงควรปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยผลิตภัณฑ์กันแดดชนิด Physical sunscreen ที่มีค่า SPF และค่า PA สูงๆ พร้อมกับหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแดดช่วงเวลา 10.00 – 15.00 น.

ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง
    การทำความสะอาดผิววันละ 2 ครั้ง คือเช้าและก่อนนอนก็เพียงพอแล้วในแต่ละวัน เนื่องจากถ้าเราล้างหน้าบ่อยเกินไป จะเป็นการทำลายชั้นผิวที่มีหน้าที่ปกป้องการสูญเสียน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ ซึ่งจะส่งผลให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอลง และมีอาการผิวแพ้ง่ายเพิ่มมากขึ้น

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนต่อผิว
    ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ใดๆ ต้องสังเกตฉลากสินค้าที่ระบุว่า Dermatological Test, Hypoallergenic, Chemical Free และ Paraben Free ซึ่งเป็นสูตรที่ได้รับการคิดค้นมาแล้วว่ามีความอ่อนโยนต่อผิว แต่ก็ควรทดสอบก่อนใช้จริงทุกครั้งที่เลือกซื้อ

รับประทานอาหารเสริมผิวแข็งแรง

    อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี และวิตามินอี เช่น ผักผลไม้สด เนื้อปลา และน้ำมันที่ได้จากพืช จะช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรงขึ้น เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมกับลดอาการแพ้ระคายเคืองจากสิ่งเร้าต่างๆ

ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ
    เพียงแค่เราดื่มน้ำเปล่าวันละ 2 – 3 ลิตร จะสามารถช่วยบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้น และช่วยระบายของเสียหรือสารพิษในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลระบบต่างๆ ภายในร่างกายให้ทำงานดีขึ้นอีกด้วย

พักผ่อนให้เพียงพอ
    ตามสุขลักษณะแล้วเราควรนอนหลับให้ได้วันละ 7 – 8 ชั่วโมง รวมทั้งเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อ “เมลาโทนิน” ซึ่งมีส่วนทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและมีภูมิต้านทานแข็งแรงมากขึ้น

ลดหรือหลีกเลี่ยงการแต่งหน้า
    สารเคมีในเครื่องสำอางจะเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวหน้ามีอาการแพ้ง่ายมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผิวอ่อนแอและบอบบางลง เพราะฉะนั้นเราจึงควรลดการแต่งหน้าให้น้อยลง หรือแต่งหน้าบางๆ และต้องไม่ลืมทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจดก่อนเข้านอนทุกวัน

    หากปฏิบัติตามคำแนะนำที่กล่าวมาแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น เราควรจะไปพบแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาในลำดับต่อไป พร้อมกับหาวิธีแก้ไขปัญหาผิวพรรณให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

Related Posts

Posting Komentar