รักษาสิว ดูแลตัวเองจากภายใน

รักษาสิว ดูแลตัวเองจากภายใน

 

 

 


    การที่เรามีสุขภาพผิวดีก็ย่อมส่งผลให้มีบุคลิกภาพที่ดีด้วยเช่นกัน แต่หากวันใดที่สิวผุดขึ้นหรือมีปัญหาผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ หรือแม้แต่ฝ้า กระ จุดด่างดำ และความหมองคล้ำ ก็อาจจะทำให้รู้สึกขาดความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งถ้าเรารักษาสิวอย่างถูกวิธีพร้อมกับดูแลตัวเองจากภายในที่มาแนะนำในวันนี้ จะเป็นการช่วยลดปัญหาสิวและปัญหาผิวอื่นๆ ได้ดี

เลือกรับประทานประเภทอาหารที่เหมาะสม

    หากเรารับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป อย่างเช่นข้าว แป้ง น้ำตาล หรืออาหารหวานอื่นๆ เมื่อย่อยเป็นกลูโคสแล้วจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนในชั้นใต้ผิวหนังให้เสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวอ่อนแอลงและเกิดริ้วรอยได้ง่าย
    ดังนั้นเราจึงควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีนชนิดดี เช่น ปลา เนื้อไก่ไม่ติดมัน เต้าหู้ หรือไข่ขาว เป็นต้น รวมทั้งอาหารที่มีกรดไขมันดีไม่อิ่มตัวอย่างเช่นน้ำมันมะกอกและน้ำมันปลา เพื่อช่วยเสริมสร้างการผลิตคอลลาเจนและโกรทฮอร์โมนที่จะช่วยซ่อมแซมฟื้นฟูส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย

เสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ

    เพียงแค่การรับประทานอาหารก็อาจจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นการรักษาสิวจากภายในจึงจำเป็นควรได้รับวิตามินแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยรักษาสิวเพิ่มเติม เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี สารสกัดจากเมล็ดองุ่น และซิงค์ เป็นต้น ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุของการทำลายผิวและยังมีส่วนในการทำให้เกิดสิวอีกด้วย นอกจากนี้วิตามินบางชนิดยังช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิว จึงทำให้ผิวพรรณกระจ่างใสเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น

ดื่มน้ำเปล่ามากๆ

    การดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 – 10 แก้ว จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณให้แลดูเปล่งปลั่ง เป็นการขจัดของเสียในร่างกายและผิวหนัง พร้อมกับปรับสมดุลภายในร่างกาย ต่อมไขมันก็จะผลิตน้ำมันออกมาน้อยลง ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่ง และควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีรสหวานอีกด้วย

พักผ่อนให้เพียงพอ

    เราควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน โดยนอนหลับแบบมีคุณภาพประมาณ 6 – 8 ชั่วโมง ไม่ควรนอนดึกจนเกินไป หากเป็นไปได้ก็ควรเข้านอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม เนื่องจากการนอนหลับในช่วงเวลาดังกล่าว จะทำให้ร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมนออกมาอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งชะลอการเกิดริ้วรอย ลดความหมองคล้ำ และลดการอักเสบของสิวด้วยเช่นกัน

    ทั้งนี้การรักษาสิวด้วยวิธีดูแลตัวเองจากภายใน จะต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จึงจะเห็นผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สำหรับการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำวิธีรับประทานที่เหมาะสมอย่างปลอดภัยต่อตนเอง

ข้อมูลอ้างอิง :    นพ.อรรถสิทธิ์ อมรถนอมโชค รพ.เวชธานี จากเว็บไซต์ www.mgronline.com

Related Posts

Posting Komentar