กินไฟเบอร์แล้วดีอย่างไร

Posting Komentar

กินไฟเบอร์แล้วดีอย่างไร


    “ไฟเบอร์” หรือกากใยอาหาร หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพที่เราควรหมั่นรับประทานเป็นประจำอยู่เสมอ หลายคนอาจจะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีในวัยเด็ก จึงทำให้โตมาแล้วไม่ชอบทานผักผลไม้ แต่ถ้าอยากมีสุขภาพดีปราศจากความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ก็ควรฝึกทานอาหารที่มีไฟเบอร์ โดยเราจะมาทำความเข้าใจกันว่ากินไฟเบอร์แล้วดีอย่างไร



ไฟเบอร์คืออะไร

    ไฟเบอร์คือกากใยในอาหารที่ร่างกายไม่สามารถย่อยหรือดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งมีความแตกต่างจากสารอาหารชนิดอื่นๆ อย่างเช่นแป้ง โปรตีน และไขมัน โดยจะแบ่งไฟเบอร์ออกเป็น 2 ชนิด คือ
  1. กลุ่มที่ละลายน้ำ เมื่อละลายน้ำแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับเจล ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด พบมากในผลไม้รสเปรี้ยว ถั่ว แครอท และแอปเปิล เป็นต้น
  2. กลุ่มที่ไม่ละลายน้ำ จะช่วยให้อาหารเคลื่อนตัวในทางเดินอาหารได้ดีและช่วยป้องกันโรคท้องผูก พบมากในแป้งโฮลวีท ถั่วและผักต่างๆ

ไฟเบอร์มีประโยชน์อย่างไร

  1. ไฟเบอร์ในกลุ่มที่ละลายน้ำสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด รวมทั้งลดไขมัน LDL ที่เป็นไขมันชนิดไม่ดี อีกทั้งยังมีผลวิจัยที่บ่งชี้ว่าช่วยลดความดันโลหิต อันเป็นสาเหตุที่ก่อให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ
  2. ไฟเบอร์ในกลุ่มที่ละลายน้ำจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงหรือกำลังเป็นโรคเบาหวาน ในขณะที่ไฟเบอร์ในกลุ่มที่ไม่ละลายน้ำจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน
  3. ไฟเบอร์มีผลในการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติ ด้วยการเพิ่มขนาดและน้ำหนักของอุจจาระ รวมทั้งทำให้ก้อนอุจจาระมีลักษณะนุ่ม สามารถเคลื่อนตัวในลำไส้ใหญ่ได้สะดวก เป็นการช่วยป้องกันโรคท้องผูกและลดอาการของโรคลำไส้แปรปรวนอีกด้วย
  4. เพิ่มความแข็งแรงของลำไส้ ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดติ่งเนื้อในลำไส้และโรคริดสีดวงทวาร นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยบางฉบับที่สนับสนุนว่าช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งลำไส้
  5. การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ปริมาณสูงจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มเร็ว เพราะต้องใช้เวลาในการเคี้ยวมากกว่า อันเนื่องมาจากกว่าที่สมองจะรับรู้สัญญาณว่าอิ่มแล้วก็ต่อเมื่อเวลาผ่านไป 20 นาที ดังนั้นไฟเบอร์ในอาหารจึงทำให้เรารับประทานอาหารช้าลง และส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ให้พลังงานไม่สูงมาก

    เพราะฉะนั้นเราควรหันมาใส่ใจการรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ให้มากขึ้น ด้วยการเปิดใจลองฝึกทานไฟเบอร์ในรูปแบบอาหารที่ชื่นชอบอย่างเช่นผักทอด เพื่อสุขภาพของตัวเองที่ดีและร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง รับรองว่าจะไม่เจ็บป่วยง่ายอีกต่อไปค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง
Dr.Carebear Cares. (2555) ประโยชน์ของไฟเบอร์ อาหารที่หมอหมีแนะนำเป็นประจำ. สืบค้นเมื่อ 31 ตุลาคม 2561, จาก http://www.aiglemag.com/home/fiber-essential-food-for-healthy-diet
Healthtio. (2560) ไฟเบอร์ (Fiber) ดีต่อสุขภาพของเราอย่างไร. สืบค้นเมื่อ 31 ตุลาคม 2561, จาก http://healthtio.com/fiber/

Related Posts

Posting Komentar