ลดไขมันเฉพาะส่วนได้จริงไหม

Posting Komentar

 ลดไขมันเฉพาะส่วนได้จริงไหม

 


         หากเราได้ดูโฆษณาเกี่ยวกับการลดน้ำหนักในปัจจุบัน เชื่อว่าจะต้องเคยเห็นผลิตภัณฑ์นานาชนิดที่โปรโมทกันว่า “ลดไขมันเฉพาะส่วน” หรือ “ลดไขมันแบบเร่งด่วน” โดยให้ข้อมูลผิดๆ ไม่น่าเชื่อถือ เพียงแค่เพื่อหวังกำไรจากผู้ซื้อใช้ที่อยากผอมแบบทางลัด จนอาจจะลืมไปว่านี่คือไขมันสะสมในร่างกาย ไม่ใช่ตัดออกแล้วผอมลงหรือน้ำหนักลดทันใจ

ร่างกายนำไขมันไปใช้อย่างไร

    เมื่อเราออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ต้องออกแรง ร่างกายจะดึงไขมันจากทุกส่วนออกมาเผาผลาญเป็นพลังงาน อย่างเช่นการปั่นจักรยานก็จะใช้ไขมันทั้งแขน ขา หน้าท้อง และส่วนอื่นๆ ที่มีไขมันสะสม หรือการซิทอัพวันละ 100 – 200 ครั้ง ก็ไม่สามารถช่วยให้หน้าท้องแบนราบไร้ไขมันได้ หากเปรียบเทียบกับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอหรือเวทเทรนนิ่ง

หลักการลดไขมันให้ได้ผล

    สาวๆ อาจจะรู้สึกเบื่อทั้งที่ทราบดีอยู่แล้วว่า การควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกายเป็นหนทางที่ช่วยให้ไขมันลดน้อยลงได้ แต่ควรพึงระลึกไว้เสมอว่า “เราไม่สามารถบังคับให้ร่างกายลดไขมันเฉพาะส่วนได้” เนื่องจากวิธีนี้จะช่วยให้ไขมันลดลงได้ทั้งร่างกาย แต่ลำดับก่อนหลังของส่วนที่ลดนั้นขึ้นอยู่กับสรีระร่างกายและกรรมพันธุ์ของแต่ละบุคคล
    ทั้งนี้เรามักจะพบว่าในผู้ชายจะมีไขมันบริเวณหน้าท้องลดลงเป็นอันดับแรก ส่วนผู้หญิงหลายคนจะลดลงที่ต้นขาก่อน แต่ก็มีไม่น้อยที่หน้าอกเล็กลงเป็นลำดับแรกอีกด้วย

วิธีลดไขมันในร่างกายอย่างถูกต้อง

    จริงๆ แล้วเราสามารถลดไขมันส่วนเกินได้ทั่วทั้งร่างกาย เพื่อรูปร่างที่สวยงามและสุขภาพดี โดยจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำทั้ง 3 ส่วนนี้ควบคู่กันทั้งหมด
  1. ควบคุมอาหาร เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้ร่างกายไม่สะสมไขมันเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ หลีกเลี่ยงของทอดๆ มันๆ รวมทั้งอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง แต่หันมาเน้นโปรตีนที่ดี ผักผลไม้ไม่หวาน และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างเช่นข้าวกล้อง โดยรับประทานแค่พออิ่มหรือไม่มากเกินไป
  2. ออกกำลังกาย ควรใช้ทั้ง 2 รูปแบบควบคู่กัน จึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากขึ้น
    • คาร์ดิโอ เป็นการใช้ออกซิเจนเป็นพลังงานเพื่อทำให้หัวใจเต้นเร็วและเกิดการเผาผลาญไขมัน ซึ่งช่วยลดไขมันทั่วร่างกายได้เป็นอย่างดี เช่น การวิ่ง เดินเร็ว ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก และเต้นแอโรบิก เป็นต้น
    • เวทเทรนนิ่ง เป็นการใช้แรงต้านด้วยน้ำหนักของเราหรืออุปกรณ์ถ่วงน้ำหนัก เพื่อช่วยเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อที่จะเร่งให้เกิดการเผาผลาญไขมันได้ดี และยังทำให้เนื้อเยื่อกระชับได้รูปร่างอันสวยงาม เช่น ท่า Squat ท่า Push Up และท่า Leg Raise เป็นต้น


    3.ให้เวลาอย่างใจเย็น อย่าลืมว่าร่างกายของแต่ละคนมีการสะสมไขมันและดึงไขมันออกไปใช้ที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะลดที่ต้นขาก่อน ในขณะที่อีกคนลดที่หน้าท้องก่อน แต่ถ้าเราใจเย็นแล้วให้เวลาลดไขมันอย่างเต็มที่ ไขมันแต่ละส่วนก็ค่อยๆ ลดลงจนได้รูปร่างที่พึงพอใจ



    กว่าที่ร่างกายของเราจะสะสมไขมันได้ขนาดนี้ย่อมใช้เวลาเป็นปีๆ ดังนั้นเมื่อจะลดเจ้าไขมันส่วนเกินออกไป จึงต้องให้เวลากับมันด้วยเช่นกัน เพราะไม่มีทางลัดใดๆ ที่จะลดไขมันแล้วได้สุขภาพดีอย่างยั่งยืนกลับมาค่ะ





ข้อมูลอ้างอิง
Booky. (2560) อยากลดเฉพาะส่วน ต้องทำยังไง. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2561, จาก http://www.bookyhealthyclub.com/reducefat/
DooDeeDai. (No Date) ลดไขมันเฉพาะส่วน ทำได้จริงหรือไม่. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2561, จาก http://doodeedai.com/content/13/loss-fat-specific-areas
PlanForFit Team. (2558) ล้วงลึกการลดไขมันเฉพาะส่วน. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2561, จาก http://planforfit.com/%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%B0/

Related Posts

Posting Komentar