เลือกกินคาร์โบไฮเดรตยังไงให้ดีต่อสุขภาพ

Posting Komentar

เลือกกินคาร์โบไฮเดรตยังไงให้ดีต่อสุขภาพ


    เมื่อพูดถึงคาร์โบไฮเดรตก็ย่อมนึกถึงอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ซึ่งสาวๆ หลายคนยกให้เป็นผู้ร้ายตัวฉกาจของผู้ที่รักสุขภาพ หรือกำลังอยู่ในช่วงไดเอทเพื่อลดน้ำหนัก แต่อันที่จริงแล้วคาร์โบไฮเดรตก็เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายตามหลักโภชนาการ เพียงแค่อาจจะต้องเลือกชนิดของอาหารสักหน่อยเพื่อสุขภาพที่ดี



คาร์โบไฮเดรตมีมากกว่าแป้งและน้ำตาล

    อาหารที่เรารับประทานในแต่ละวันล้วนแต่มีแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตแอบแฝงอยู่ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ ธัญพืช รวมทั้งเครื่องดื่มทุกชนิด เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าเราจะหลีกเลี่ยงไม่รับประทานข้าวหรือขนมปัง ก็ยังสามารถได้รับคาร์โบไฮเดรตจากอาหารชนิดอื่นๆ ได้เช่นกัน โดยเฉพาะผักผลไม้และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

ชนิดของคาร์โบไฮเดรต

    คาร์โบไฮเดรตในอาหารมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ คาร์โบไฮเดรตชนิดดี (Good Carbs) และคาร์โบไฮเดรตชนิดไม่ดี (Bad Carbs) แต่ละชนิดก็มีทั้งที่ควรรับประทานและควรหลีกเลี่ยงหรือควบคุมปริมาณการรับประทานเพื่อสุขภาพดังนี้
  1. คาร์โบไฮเดรตชนิดดี (Good Carbs) เป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดเชิงซ้อนหรือแป้งที่ไม่ผ่านกระบวนการดัดแปลงและขัดสี ทำให้ยังคงคุณค่าของสารอาหารไว้อย่างครบถ้วน มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำจนไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด อีกทั้งยังมีใยอาหารสูงและช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานได้ดี จึงกล่าวได้ว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตเพื่อสุขภาพที่ควรรับประทานเป็นประจำทุกวัน ตัวอย่างอาหารที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้ เช่น ถั่วต่างๆ ธัญพืชชนิดเต็มเมล็ด พืชที่มีฝัก แป้งโฮลวีท เผือก มัน ข้าวกล้อง และข้าวซ้อมมือ เป็นต้น
  2. คาร์โบไฮเดรตชนิดไม่ดี (Bad Carbs)    เป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดเชิงเดี่ยวหรือแป้งและน้ำตาลที่ผ่านกระบวนการดัดแปลงหรือขัดสี เพื่อให้มีรสชาติดีขึ้น ดูน่ารับประทาน และยังสามารถย่อยเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้อย่างรวดเร็ว จึงมีผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้น จนเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคอ้วนและส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว
    ตัวอย่างอาหารที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้ เช่น ข้าวขาว แป้งขัดสี น้ำตาลทรายขาว ขนมขบเคี้ยว ขนมหวาน เค้ก น้ำหวาน และน้ำอัดลม เป็นต้น

ปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายควรได้รับ

    คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกาย เนื่องจากต้องใช้เป็นพลังงานในการดำเนินกิจกรรมตลอดทั้งวัน โดยคาร์โบไฮเดรต 1 กรัม จะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี และทุกๆ วันร่างกายของเราจะมีความต้องการคาร์โบไฮเดรต 3 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือถ้าเรามีน้ำหนักตัวประมาณ 50 กิโลกรัม ก็ควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตชนิดดีให้ได้วันละ 150 กรัม จึงจะเพียงพอต่อความต้องการ

    ทั้งนี้หากเรารับประทานคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปและเป็นชนิด Bad Carbs อีกด้วย ก็อาจจะไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายเท่าไร นอกจากจะเปลี่ยนเป็นไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้ว ยังทำให้เรามีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ หรือถ้าหักดิบไม่รับประทานคาร์โบไฮเดรตเลย ก็ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของเราเช่นกันค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง

Kapook. (2558) งดแป้ง ลดน้ำหนัก เคลียร์ให้ชัดก่อนคิดลอง. สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2561, จาก http://health.kapook.com/view114937.html
Kapook. (2557) คาร์โบไฮเดรตชนิดดี VS ไม่ดี เลือกกินอย่างไรให้หุ่นเฟิร์ม. สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2561, จาก http://health.kapook.com/view100077.html
แก้วใส. (No Date) กินคาร์โบไฮเดรตยังไงไม่ให้อ้วน แถมได้สุขภาพดี หุ่นเฟิร์มเป็นของแถม. สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2561, จาก http://www.kaewsaiidea.com/%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AE%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A1/
Rex Fit Life. (2561) อยากหุ่นเฟิร์ม สุขภาพดี ต้องเริ่มทานคาร์บดีแทนคาร์บไม่ดี วิธีกินคาร์บไม่ให้อ้วน. สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2561, จาก http://healthplatz.co/good-carb-bad-carb/

Related Posts

Posting Komentar