ทริปเรียนดำน้ำเกาะเต่า Open Water 4 วันกับครู Mathias

Posting Komentar

เรียนดำน้ำเกาะเต่า

สวัสดีค่ะ วันที่  21-30 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา   บอลได้มีโอกาสไปเที่ยวเกาะเต่า และได้ลงเรียนดำน้ำ Scuba Diving ด้วย  เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์การเรียนดำน้ำเผื่อเพื่อนๆ คนไหนสนใจไปเรียนบ้างค่ะ

บอลหาข้อมูลนานมากว่าจะเรียนที่ไหนดี พักที่ไหนดี เพราะมีหลายที่มาก แต่ละที่ก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป
         สุดท้ายก็เลือกที่นี่ Davy Jones Locker
 ทำไมถึงเลือกเรียนดำน้ำที่ Davy Jones Locker
  •  เลือกเรียนดำน้ำ ที่ Diving School ขนาดไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป เพราะเจ้าหน้าที่จะได้ดูแลได้ทั่วถึง กลุ่มนักเรียนไม่ได้ใหญ่เกินไป
  • การที่เรียน Diving School  ขนาดไม่ใหญ่ จะทำให้มีโอกาสไป Dive site ที่ Diving School อื่นๆ ไม่พาไป
  • อ่านรีวิวแล้วดูโอเค
  • โทรติดต่อไป ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ชื่อ  พี่เปิ้ล ดูแลดี๊ดี จัดให้ได้ทุกอย่าง ขอครู 2 ภาษา อังกฤษ-ฝรั่งเศส ขอเรียนส่วนตัวแค่ 2 คน ก็จัดให้ครู Mathias น่ารัก เฮฮา ช่วยดูแลดีทุกอย่าง
แรกๆ ครูก็จัดให้ 2 ภาษา พอเห็นเราเข้าใจฝรั่งเศสดี ก็ฝรั่งเศสมารัวๆ

เรียนดำน้ำวันที่ 1

วันแรกเราเริ่มต้น  ตอนบ่ายสองโมงค่ะ  ตอนแรกทางพี่เปิ้ลบอกว่าเริ่มเรียนหกโมงเย็นแล้วเลิกสองทุ่ม  แต่บอลขอเริ่มเรียนเร็วหน่อย พี่เปิ้ลก็จัดให้เพราะว่าวันนั้นเป็นวันลอยกระทงพอดี  บอลก็เลยอยากไปร่วมงานลอยกระทงที่โรงแรมค่ะ    ถ้าเลิกสองทุ่มก็คงจะดึกไป   วันแรกในการเรียนดำน้ำ เราเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ทฤษฎีกันก่อน  คุณครูเปิดวิดิโอให้ดูแล้วเราก็ทำแบบทดสอบ  จากนั้นครูก็มาเฉลยและอธิบาย รู้สึกว่าวันนั้น ดูวิดิโอไปประมาณ 3 วิดิโอ   ดูเสร็จและเฉลยแบบทดสอบจนเสร็จประมาณหกโมงเย็น  แล้วเราก็ไปหลั่นล๊าลอยกระทงที่โรงแรม   สำหรับวันแรกการเรียนทฤษฎีก็ยังงงๆ หน่อย  แต่ไม่ต้องซีเรียสมากค่ะ พอเราได้เรียนภาคปฏิบัติก็จะเข้าใจมากขึ้นเอง

เรียนดำน้ำวันที่ 2

สำหรับการเรียนดำน้ำในวันที่ 2 ในช่วงเช้า  เราก็มาต่อทฤษฏีกันต่อค่ะ     ส่วนช่วงบ่ายก็ไปลงสระ ได้เห็นอุปกรณ์จริง   ได้เรียนรู้วิธีการเตรียมและการใช้อุปกรณ์  เรียนรู้เรื่องการลอยตัว  การถอดหน้ากากใต้น้ำ และอื่นๆ    การลงสระช่วงแรกๆ ก็ราบรื่นดี  แต่พอช่วงเย็นๆ  ก็จะมีอีกกรุ๊ปที่เรียนมาลงสระเหมือนกัน  ก็จะชนกันบ้าง เพราะสระค่อนข้างเล็ก    และอีกปัญหาคือ ข้างๆ สระว่ายน้ำจะเป็น Pool Bar ก็จะมีหนุ่มๆ สาวๆ มานั่ง hangout กัน  แต่ไม่เป็นปัญหา ถ้าไม่มาโดดลงสระมาหยอกล้อกันในขณะที่มีการเรียนการสอนอยู่ ซึ่งมันทำให้เราไม่มีสมาธิและดึงความสนใจของเราไป     แต่ก็ไม่นานเขาก็ขึ้นกันจ้า   สำหรับวันแรกและวันที่ 2 ไม่ได้ถ่ายรูปเลย

เรียนดำน้ำวันที่ 3

วันนี้ช่วงเช้าคุณครูก็นัดสายๆ หน่อย  ก็มีแบบทดสอบให้ทำต่อ  พักเที่ยง แล้วเราก็ไปขึ้นเรือกันวันแรก  ระหว่างที่กำลังรอไปขึ้นเรือ ฝนก็เทกระหน่ำลงมา  แต่ก็ไม่นานมาก สักครึ่งชั่วโมงฝนก็หยุดตก แต่ลมทะเลยังแรงอยู่  ทำให้คลื่นลมค่อนข้างแรง เรือโคลงเคลงมาก  บอลเริ่มท้องไส้ไม่ดีแล้ว

วันออกทะเลวันแรก ฝนตก ทะเลคลื่นสูง
ลงไปดำน้ำ Dive แรกที่จุด Dive site   ชื่อว่า  Mango Bay  ก่อนลงก็มีการพูดคุยแผนการดำน้ำ และการทดสอบภาคปฏิบัติว่ามีอะไรบ้าง      Mango Bay หรืออ่าวม่วง เป็น Dive site แรกในการดำน้ำลึกของเรา ยังไม่มั่นใจและกลัวๆ อยู่   อีกทั้งฝนตก คลื่นสูง เราก็เมาเรืออ้วกแตก อ้วกแตน แถมเป็นหวัด Equalize ยังไม่ค่อยเป็น ก็ปวดหูมาก แต่พอเข้าใจแล้ว ก็เพลินมาก ไม่อยากฝึก อยากดำดูปลา 555 มันตื่นตามากๆ แต่ครูก็ใจร้ายให้เราว่ายน้ำรอบเรือ 3 รอบ ที่นี่เราว่ายได้รอบเดียวก็ไม่ไหวเพราะคลื่นแรง เลยบอกว่าไม่ไหวแล้ว

เตรียมอุปกรณ์ก่อนลงดำน้ำกันค่ะ

Dive 2 ย้ายเรือมาที่จุด Twin คลื่นเบาลงหน่อย หายเมาเรือแล้ว เลยต้องว่ายน้ำรอบเรืออีก 2 รอบ ฝึกการลอยตัว และลงดำ ฝึกภาคปฏิบัติต่อ
การฝึกภาคปฏิบัติเราเกลียดมากคือ การต้องถอดแว่นใต้ต้ำ แต่ก็ต้องฝึกเผื่อสถานการณ์คับขัน

ทดสอบถอดหน้ากาก

ก่อนกลับขึ้นฝั่ง เราขอครูเอา Gopro มาถ่ายได้ไหม ครูบอกว่าไม่ได้ เดี๋ยวไม่โฟกัสการฝึก แต่ใช้บริการถ่ายภาพจากมืออาชีพได้ เราก็ตกลงครูก็ติดต่อช่างถ่ายภาพใต้น้ำมาให้เราในวันต่อไป

เรียนดำน้ำวันที่ 4

วันที่ 2 ที่ลงทะเล ต้องตื่นแต่เช้า เพราะเรือออก 6โมง
วันนี้อากาศดี คลื่นไม่แรง  หมดปัญหาเมาเรือ
แต่ก็ต้องมีการฝึกต่อ หลักๆ ก็ฝึก ถอดหน้ากากใต้น้ำ แล้วไล่น้ำออก   และการใช้เข็มทิศ
ตามที่บอกเรามีช่างภาพมาเก็บภาพและวิดิโอด้วย  เลยได้ภาพและวิดิโอสวยๆที่เพื่อนๆ เห็นกันนี้

Dive 3 Southwest  Pinnacle

Dive Site นี้เราได้เจอน้องปลากระเบนแอบอยู่ใต้หิน และสัตว์น้ำต่างๆ มากมาย ตื่นตาตื่นใจมากๆ เลยค่ะ
Site นี้ครูบอกว่า ปกติคนที่เรียน Open Water ไม่ค่อยได้มา แต่วันนั้นเราโชคดี เพราะเรือที่เราติดสอยห้อยตามไปด้วยไปที่นั่น   โชคดีสุดๆ   Site นี้จะเป็นเหมือนภูเขาไล่ระดับลงไป เป็นแหล่ง OASIS ของปลาน้อยใหญ่  เป็นบ้านหลังใหญ่ของบรรดาปะการังแข็งและอ่อน สีสันสดใส

Dive 4 White Rock

Dive site สุดท้ายของการเรียนดำน้ำของเราคือ  White Rock  ที่นี่เราก็มีการฝึกถอดหน้ากากอีกแล้ว และการใช้เข็มทิศแบบเบสิกมากๆ    แล้วก็ไปดำน้ำดูปลาเก็บภาพกันต่อ

ทุกที่สวยงาม มีอะไรให้ surprise ตลอด
ติดใจการดำน้ำมากๆ เลยค่ะ
เราสองคนตั้งใจจะกลับมาเรียน Advance Open Water กับครู Mathias อีกในต้นปีหน้า ไม่เรียนกับครูคนอื่นแล้ว 555

×ข้อเสียของที่นี่ DJL

-สระไม่ค่อยสะอาด และขนาดเล็ก มี 2 กรุ๊ปเรียนในสระก็จะชนกันบ้าง
-มี pool bar ข้าง ๆ ตอนเราเรียนอยู่ในสระ มีหนุ่มสาวโดดสระมาหยอกล้อกัน ดึงความสนใจทำให้เราไม่มีสมาธิ แต่แป๊บๆ เขาก็ขึ้นกัน
-อุปกรณ์ค่อนข้างเก่า

ข้อดี

- staff น่ารักดูแลดี  ช่วยเหลืออย่างดีทุกอย่าง จัดให้ทุกอย่าง  ช่วยหามอไซต์ให้เช่ายังได้ บอกแล้วว่าพี่เปิ้ลน่ารัก
-คุณครูมีประสบการณ์และดูแลความปลอดภัยของเราดีมากๆ

สรุปแล้วเราถือว่าโอเคพอใจในการบริการและการเรียนในครั้งนี้ อย่างที่บอกติดใจและจะกลับมาเรียนใหม่แน่นอนค่ะ

ภาพและวิดิโอดำน้ำโดย
photo credit: Lauren Bradley @Laur_bradley for @kohtaoprovideo

ที่พักเกาะเต่า

1.ดุสิตบัญชา รีสอร์ทเกาะเต่า

บอลเลือกพักที่ ดุสิตบัญชา รีสอร์ท ระหว่างที่เรียนดำน้ำ เพราะอยู่ไม่ไกลจากหาดทรายรี เดินทางสะดวก และเงียบสงบมากกว่าหาดทรายรี  ตอนแรกก็รู้สึกว่าคิดผิดที่ไม่พักที่ทรายรี  แต่พอได้ตื่นมาเจอวิวหาดนางยวนทุกเช้า และกิจกรรมต่างๆ ที่รีสอร์ทจัดทุกเย็น เราก็รู้สึกคิดไม่ผิดค่ะ   ที่สำคัญเราได้มีโอกาสลอยกระทงที่นี่ด้วยค่ะ ทางรีสอร์ทมีการแสดงโชว์ และแจกกระทงฟรี เราก็ได้ลอยกระทงในสระน้ำตามที่รีสอร์ทจัดให้(จะได้ไม่กลายเป็นขยะในทะเลและเก็บง่ายๆ)  รวมทั้งมีปาร์ตี้ริมสระ  มีดนตรีสดแสดงบรรยากาศดีสุดๆ เลยค่ะ
       สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบความคึกคัก ชอบปาร์ตี้ หาดทรายรี ก็จะเหมาะกว่าค่ะ  เพราะเดินทางสะดวก  อาหารการกินก็มีตัวเลือกเยอะกว่าค่ะ    ไปชมรูปรีสอร์ทกันดีกว่า

วันแรกไปเที่ยวเกาะนางยวนมาค่ะ

การแสดงของพนักงานรีสอร์ทในวันลอยกระทงค่ะ

เดินเล่นตรงหาดทรายรีค่ะ

ปาร์ตี้ริมสระ และชมพระอาทิตย์ตกค่ะ

มียิมให้ใช้ด้วย แอบมาฟิต 555

ห้องออกกำลังกายวิวหาดนางยวน

ชมพระอาทิตย์ตกทุกเย็น

เราทานอาหารเย็นที่นี่ทุกเย็นค่ะ

บรรยากาศบริเวณทานอาหารเช้าค่ะ

2.หาดเทียน  บีซ รีสอร์ท

หาดเทียน บีซ รีสอร์ท เป็นรีสอร์ทที่ตั้งอยู่ที่ Shark Bay  เป็นหาดส่วนตัว ทรายขาวละเอียด  ถือว่าเป็นหาดที่สวยที่สุดในเกาะเต่าก็ได้ค่ะ  เงียบสงบมาก    ตอนกลางวันก็จะมีนักท่องเที่ยวข้างนอกแวะมาชมความงามของหาดบ้าง แต่ช่วงเย็นๆ ก็จะสงบสุดๆ    แฟนส่งรูปไปให้เพื่อนชาวต่างชาติเขาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สวยยังกะเกาะเซเชลล์   แต่ราคาเกาะเซเชลล์นี่แพงระยับกว่าบ้านเราหลายเท่า    ที่พักที่เราเลือกพักเป็น Villa ริมหาดเลยค่ะ   เปิดประตู ตื่นเช้ามาก็เจอชายหาดสวยๆ  เดินเลียบหาดไปทานอาหารเช้า  บรรยากาศดีสุดๆ จนไม่อยากออกไปไหนเลย    แต่เราก็เหมาเรือไปดำน้ำตื้นกันที่ Shark Island เกาะฉลาดได้เจอฉลาดน้อยน่ารักแป๊บนึง  แต่ถ่ายวิดิโอไม่ทันเพราะไวมาก   พอเราดำน้ำลึกมาแล้ว พอไปดำน้ำตื้นแล้ว เลยรู้สึกไม่ค่อยตื่นเต้น   คนขับเรือก็ถามอ้าว เร็วจังจะกลับแล้วเหรอ  ก็มันน่าเบื่ออ่าลุง กลับมานอนอาบแดด ชิวๆ หน้าห้องพักดีกว่า

สไตล์ตกแต่งของที่นี่จะเป็นแนวทรอปิคอล   ใช้ไม้และหลังคาเหมือนจาก ไม่แน่ใจว่าใช้วัสดุอะไร แต่มันดูกลมกลืนกับธรรมชาติ และตกแต่งภายในสวยหรูเหมาะแก่การพักผ่อนสุดๆ  บอลไม่ได้ถ่ายรูปด้านในห้องพักมาเท่าไหร่ ถ่ายแต่ด้านนอก   ไปดูภาพสวยๆ กันเลยดีกว่า

เราทานอาหารเช้าที่นี่ทุกเช้า

Shark Island หรือ เกาะฉลามจ้า

วิวหน้าห้องพัก มองจากบนเตียงเลย

บรรยายข้อดีของหาดเทียนมาเยอะ  ข้อเสียเขาก็มีนาจา
หลักๆ เลยคือเรื่อง ของราคา เราไปพักช่วง Low Season ราคาก็ลดลงมาประมาณนึง  คืนละประมาณ 7 พันบาทสำหรับห้องวิลล่าริมทะเลที่เราพัก   ส่วนถ้าราคา High Season น่าจะ 11,xxx บาท    ราคาอาหารและเครื่องดื่มก็จะแพงหน่อย  แล้วทำไมไม่ไปหากินข้างนอกหล่ะ?  อีกข้อเสียหลักๆ อีกอย่างนอกจากราคาแพงแล้ว ก็คือ ทางเข้ามันแย่มาก ถึงจะแค่ 100 เมตรที่ถนนขรุขระ แต่เราก็ไม่อยากเสี่ยงขับมอไซต์เข้าออกเวลามืดๆ ค่ะ

สำหรับทริปดำน้ำตัวดำ ณ  เกาะเต่าก็จบไปแล้ว

ขอลาไปด้วยภาพกับคุณครูและภาพจากโดรนถ่ายมุมสูงของเกาะเต่าค่ะ