ลด ละ แต่ไม่เลิกกินไขมัน

Posting Komentar

ลด ละ แต่ไม่เลิกกินไขมัน


        น้ำมันหรือไขมันเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายพอๆ กับสารอาหารชนิดอื่นๆ ตามหลักโภชนาการ แต่ผู้ที่รักสุขภาพก็ควรพิถีพิถันในการเลือกไขมันสำหรับบริโภค โดยเน้นรับประทานไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย แล้วลดหรือหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัวหรือไขมันเลว เพื่อป้องกันภาวะเจ็บป่วยที่เกิดจากไขมันเหล่านั้นเป็นสาเหตุ


                                  Photo by Brooke Lark on Unsplash

ปริมาณไขมันที่ควรรับประทาน

    ตามข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำการบริโภคไขมันไว้ว่า ผู้หญิงควรรับประทานไขมันวันละ 5 – 7 ช้อนชา ส่วนผู้ชายควรรับประทานไขมันวันละ 6 – 8 ช้อนชา ซึ่งหาได้จากอาหารทั่วไปที่รับประทานในชีวิตประจำวัน โดยที่เราแทบจะไม่ต้องแยกไขมันเหล่านั้นมาปรุงอาหารเพื่อรับประทานต่างหาก

วิธีบริโภคไขมันตามหลักโภชนาการที่ดี

 


           ถึงแม้ว่าเราจะดูแลสุขภาพเป็นอย่างดีเพียงใด ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการบริโภคไขมันได้ 100% แต่เรายังเลือกไขมันหรือน้ำมันที่จะบริโภคได้ ด้วยการใช้น้ำมันที่มีองค์ประกอบของกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวสูงหรือกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่มาจากไขมัน เช่น ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน เป็นต้น
         นอกจากนี้การบริโภคไขมันชนิดดียังช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์และคอเลสเตอรอลในเลือด พร้อมทั้งช่วยขจัดไขมันที่เกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือดไปที่ตับ จากนั้นขับออกทางน้ำดี โดยไขมันชนิดดีอย่างเช่นโอเมก้า 3 จะพบมากในปลาทะเลและปลาน้ำจืดบางชนิด เช่น ปลาอินทรี ปลาแซลมอน ปลากะพง ปลาช่อน และปลาบู่ เป็นต้น

การเลือกน้ำมันและวิธีที่ใช้ปรุงอาหาร

    น้ำมันที่นำมาใช้ปรุงอาหารเพื่อบริโภคนั้นมีหลากหลายชนิดด้วยกัน แต่ละชนิดก็เหมาะกับวิธีปรุงอาหารที่แตกต่างกันไป เมื่อนำมาผ่านความร้อนแล้วก็ไม่ควรใช้ทอดซ้ำ เนื่องจากจะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งยังทำให้เกิดไขมันเลวที่จะอุดตันในหลอดเลือดได้เช่นกัน
       1.ผัดแบบใช้ความร้อน ควรเลือกใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันเมล็ดชา และน้ำมันดอกคำฝอย
ผัด ต้ม นึ่ง และปรุงรสแบบไม่ใช้ความร้อน ควรเลือกใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันงา
ทอดท่วม ควรเลือกใช้น้ำมันรำข้าว

ไขมันที่ควรลดหรือหลีกเลี่ยงการบริโภค

 
Photo by Wine Dharma on Unsplash
      ไขมันชนิดอิ่มตัวและไขมันทรานซ์เป็นไขมันที่เราควรลดปริมาณหรือหลีกเลี่ยงการรับประทานมากที่สุด เพราะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดนำไปสู่โรคร้ายอื่นๆ ตามมา โดยเรามักจะพบไขมันประเภทนี้ได้ในเนื้อสัตว์ติดมัน กะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม เนยขาว และมาร์การีน เป็นต้น

     สิ่งสำคัญคือไม่ควรลดการบริโภคไขมันด้วยอาหารประเภทไขมันต่ำ เพราะหากสังเกตฉลากอาหารดีๆ จะพบว่าให้พลังงานสูงพอสมควร แม้ว่าจะมีปริมาณไขมันอันน้อยนิดก็ตาม และหมั่นรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 มากๆ จะช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้โดยไม่ต้องงดไขมัน 100% นั่นเองค่ะ





--------------------------------

Subscribe จะได้ไม่พลาดวิดิโอใหม่ๆ และกิจกรรมดีๆ  ได้ที่ https://goo.gl/iEtLS7
"ออกกำลังกายง่ายๆ ได้ทุกที่ สุขภาพดีสร้างได้เอง" กับ Ballyfit25
 Channel สำหรับคนรักสุขภาพทุกเพศ ทุกวัย อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีรูปร่างที่ดีขึ้นอย่างปลอดภัยด้วยตัวเอง แชร์ท่าออกกำลังกายง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกที่ รวมทั้งสาระความรู้อื่นๆ ด้านสุขภาพ อาหารการกิน ความสวยความงาม




Related Posts

Posting Komentar